Lạm phát ở Tokyo chỉ ra áp lực tăng giá

Lạm phát cơ bản ở thủ đô Nhật Bản tăng mạnh trong tháng 6 và duy trì trên mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương trong tháng thứ 13, một dấu hiệu cho thấy việc tăng giá đang lan sang các lĩnh vực rộng lớn hơn của nền kinh tế và khiến các nhà hoạch định chính sách bị áp lực phải quay trở lại chính sách cực kỳ dễ dàng.
Dữ liệu của Tokyo, được coi là chỉ báo hàng đầu về xu hướng trên toàn quốc, có thể sẽ dẫn đến kỳ vọng Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) sẽ loại bỏ dần các gói kích thích lớn trong năm nay.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết không chắc chắn về thời gian các hộ gia đình có thể vượt qua đợt tăng giá và tạo ra lạm phát nhiều hơn do nhu cầu, điều này nắm giữ chìa khóa cho việc liệu mục tiêu 2% của BOJ có thể đạt được một cách bền vững hay không.
Yoshiki Shinke, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Dai-ichi Life, cho biết: “Áp lực lạm phát vẫn còn khá mạnh vì có rất ít dấu hiệu cho thấy các công ty đã thực hiện xong việc tăng giá”.
“Câu hỏi đặt ra là liệu tiền lương có tăng đủ để hỗ trợ tiêu dùng và tạo ra chu kỳ lạm phát tiền lương tích cực mà BOJ hy vọng đạt được hay không. Ngưỡng có vẻ khá cao.”
Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi (CPI) của Tokyo, loại trừ thực phẩm tươi sống dễ bay hơi nhưng bao gồm chi phí nhiên liệu, đã tăng 3,2% trong tháng 6 so với một năm trước đó, tăng nhanh từ mức tăng 3,1% trong tháng 5. Nó hơi bỏ lỡ một dự báo thị trường trung bình về mức tăng 3,3%.

Dữ liệu cho thấy một chỉ số loại bỏ cả chi phí thực phẩm tươi sống và nhiên liệu đã tăng 3,8% trong tháng 6 so với một năm trước đó sau khi tăng 3,9% trong tháng 5.
SUSHI, GIẤY LĂN GIẤY GIÁ TĂNG
Ngoài việc tăng hóa đơn tiện ích bắt đầu vào tháng 6, người tiêu dùng Tokyo đã trả nhiều hơn 9,6% so với mức cùng kỳ năm trước cho một hộp sushi và 17% cho bánh mì kẹp thịt, dữ liệu tháng 6 cho thấy.
Một cuộn giấy vệ sinh đắt hơn 15,5% và thuế phải trả trong tháng 6 cao hơn 14,4% so với mức của năm trước.
Trong khi các công ty đưa ra mức tăng lương chưa từng thấy trong ba thập kỷ qua trong năm nay, lương thực tế được điều chỉnh theo lạm phát tiếp tục giảm, đây là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng đang cảm thấy đau đớn trước làn sóng tăng giá.
Một cuộc khảo sát của Teikoku Databank trên 195 nhà sản xuất hàng thực phẩm cho thấy họ có kế hoạch tăng giá cho tổng cộng 3.385 mặt hàng vào tháng 10, một báo cáo do tổ chức tư vấn công bố hôm thứ Sáu cho thấy.
Sự không chắc chắn về triển vọng toàn cầu cũng khiến các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản thận trọng trong việc chấm dứt lãi suất cực thấp quá vội vàng.
Sản lượng nhà máy của Nhật Bản đã giảm nhiều hơn dự kiến trong tháng 5, dữ liệu cho thấy vào thứ Sáu, nhấn mạnh rủi ro đối với nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu khi lãi suất tăng mạnh của Mỹ và tăng trưởng yếu của Trung Quốc che mờ triển vọng về nhu cầu toàn cầu.
Các thị trường đang tập trung vào các dự báo tăng trưởng và lạm phát hàng quý mới của BOJ do kỳ đánh giá lãi suất tiếp theo vào ngày 27-28 tháng 7, để tìm manh mối về việc ngân hàng trung ương có thể loại bỏ gói kích thích trong bao lâu.
Nhiều nhà phân tích kỳ vọng BOJ sẽ điều chỉnh tăng lạm phát tiêu dùng cơ bản cho năm tài chính hiện tại kết thúc vào tháng 3 năm 2024 từ mức 1,8% dự kiến vào tháng Tư. Shinke của Dai-ichi Life nhận thấy lạm phát trung bình ở bất kỳ đâu trong khoảng từ 2,5% đến 3% trong năm tài chính này.
Thống đốc BOJ Kazuo Ueda đã nhiều lần cho biết BOJ sẽ duy trì chính sách cực kỳ lỏng lẻo cho đến khi tăng trưởng tiền lương mạnh hơn giữ cho lạm phát bền vững quanh mục tiêu 2%.
Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters được thực hiện vào thứ Tư, Phó Thống đốc BOJ Ryozo Himino cũng cho biết nhu cầu nội địa mạnh mẽ và những thay đổi trong hành vi định giá của các công ty đang nổi lên như những yếu tố mới thúc đẩy lạm phát. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh sự cần thiết phải giữ lãi suất cực thấp vào lúc này.
Takeshi Minami, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Norinchukin, cho biết: “BOJ có thể điều chỉnh tăng dự báo lạm phát nhưng có thể giữ nguyên chính sách trong tháng 7”.
“Tôi không nghĩ các nhà hoạch định chính sách đã thay đổi quan điểm của họ rằng lạm phát vẫn khó đạt mức 2% một cách bền vững.”