Cổ phiếu Netflix đang giảm 50% so với mức đỉnh
Với năm 2022 chuẩn bị kết thúc, cổ phiếu Netflix đã giảm khoảng 50%, dao động tại mức giá khoảng 290 USD. Nhưng công ty truyền phát trực tuyến đang theo đuổi những chiến lược thú vị dự kiến sẽ rất đáng chờ đợi trong năm 2023 và tương lai xa hơn nữa.
Một khởi đầu khó khăn với gói cước hỗ trợ quảng cáo
Netflix đã triển khai gói cước hỗ trợ quảng cáo với giá 6,99 USD/tháng hồi đầu tháng 11 năm 2022. Gói cước này nhắm đến những khách hàng không bận tâm về vấn đề thông điệp tiếp thị miễn là họ được truy cập vào tất cả thư viện nội dung của Netflix. Và theo một vài nhà phân tích, công ty kỳ vọng sẽ có thêm khoảng 40 triệu khách hàng với gói cước trên vào cuối năm 2023.

Phát biểu tại The New York Times DealBook Summit vài tuần sau khi công bố dịch vụ hỗ trợ quảng cáo, đồng CEO Netflix Reed Hastings đã thừa nhận sự hối hận về các phản đối trước đây của ông đối với một sản phẩm như thế. “Hulu (của Disney) thực sự đã chứng minh được rằng bạn nên sử dụng “Truyền phát trực tiếp online có hỗ trợ quảng cáo” trên quy mô rộng và cung cấp người tiêu dùng mức giá thấp hơn nữa”, Hastings chia sẻ. “Tôi ước gì chúng tôi đã biết điều này sớm hơn một vài năm. Nhưng chúng tôi sẽ bắt kịp, và có thể một vài năm tới, chúng tôi sẽ không biết mình đã làm nó khi nào”.
Mặc dù Hastings khá lạc quan với triển vọng tương lai của dịch vụ dựa trên quảng cáo của Netflix, đã tồn tại một vài dấu hiệu cho rằng màn ra mắt của dịch vụ đã không thực sự hấp dẫn. Theo các nguồn tin của Digiday, gói cước mới đã thu hút đến khoảng 80% số lượng khán giả kỳ vọng ban đầu. Do đó, Netflix được tin là đang trả lại tiền cho những đối tác quảng cáo của mình đối với những quảng cáo chưa được bán.
Dịch vụ gaming
Mặc dù gói cước hỗ trợ quảng cáo này đã có một khởi đầu không thật sự tốt đẹp, Netflix có một mảng kinh doanh khác mà họ cho là sẽ đem đến lợi nhuận theo thời gian: Gaming.
Netflix đã mua lại một vài công ty sản xuất game trong 15 tháng vừa qua, bao gồm cả Night School Studio và nhà phát triển tựa game nổi tiếng Oxenfree. Công ty cũng đã phát hành hàng chục tựa game trên iOS và Android, cung cấp chúng dưới dạng bản quyền tới những người sử dụng dịch vụ truyền phát trực tuyến video.

Không gian gaming trên smartphone và máy tính bảng được dự đoán giá trị 152,5 tỷ USD chỉ riêng trong năm nay. Vì vậy, việc Netflix hướng mục tiêu vào thị trường này trước tiên là hoàn toàn dễ hiểu. Nhưng cũng tương tự như việc Netflix mạo hiểm hướng tới nội dung hỗ trợ quảng cáo, công ty có vẻ cũng đạt được khá ít thành công với dịch vụ gaming tính đến nay. Một báo cáo khác công bố hồi đầu năm cũng cho biết không quá 1% người sử dụng dịch vụ Netflix đã tải về những tựa game về thiết bị di dộng của họ.
Bất chấp sự quan tâm đến từ Netflix với vai trò là một nhà cung cấp game, công ty rất tin tưởng về việc họ sẽ thành công với dịch vụ này. “Chúng tôi tin vào tương lai của truyền hình, điện ảnh và gaming là phát sóng online”, đồng CEO Ted Sarandos đã chia sẻ tại cuộc gọi thu nhập Q3/2022 của công ty. “Và chúng tôi chỉ có thể làm điều đó bằng việc đem lại các chương trình, đoạn phim và trò chơi được nhiều người yêu thích”.
Đặt cược vào những hoạt động kinh doanh mới nổi
Bằng cách chuyển hướng sang dịch vụ hỗ trợ quảng cáo và gaming, Netflix đang thu hút những khách hàng mới tiềm năng, đồng thời cải thiện nền tảng người sử dụng hiện tại. Gói cước hỗ trợ quảng cáo sẽ đóng vai trò là điểm khởi đầu cho một số người sử dụng nhạy cảm với giá. Trong khi đó, gaming trên thiết bị di động đóng vai trò là giá trị gia tăng.

Nhưng nếu người dùng vẫn tiếp tục bỏ qua các đề xuất này thì một câu hỏi quan trọng là liệu một trong hai chiến lược trên có thành công được không. Hay chính xác hơn là Netflix sẽ phải chi tiền vào hoạt động quảng cáo nhằm thu hút mọi người chú ý hơn đến với họ?
Đối với nhà đầu tư còn đang phân vân liệu có nên mua cổ phiếu Netflix tại mức giá hiện nay hay không. Sự hạn chế của gói cước hỗ trợ quảng cáo cùng thái độ hờ hững đối với những sản phẩm game của công ty sẽ là nguyên nhân làm nhà đầu tư lo ngại về sự phát triển của công ty. Xét cho cùng, khi Netflix lên sàn hồi năm 2002, họ cũng mới kiếm lời từ việc để khách hàng thuê đĩa DVD thông qua đường bưu điện.