Cổ phiếu của Alphabet, công ty mẹ của Google, bị giảm hai lần trong tuần này

Cổ phiếu của Alphabet, công ty mẹ của Google (GOOG, GOOGL) có thể tăng 34% từ đầu năm đến nay, nhưng các nhà phân tích ở cả Bernstein và UBS (UBS) đang hạ thấp triển vọng ngắn hạn của công ty, hạ xếp hạng của họ đối với cổ phiếu của gã khổng lồ tìm kiếm.
Nhà phân tích của UBS, Lloyd Walmsley, đã hạ cấp Bảng chữ cái từ Mua xuống Trung lập, trong khi Mark Shmulik của Bernstein đã đánh giá lại cổ phiếu từ Khả quan thành Hoạt động tốt trên thị trường.
“Về cốt lõi, phần thưởng rủi ro có vẻ tốt hơn đối với chúng tôi tại Meta (META) và Amazon (AMZN)” Walmsley nói với Yahoo Finance Live hôm thứ Ba.
“Google, những gì họ đang làm là đầu tư để giữ nguyên vị trí. Có thể có một số mặt trái của nó theo thời gian, nhưng trong thời gian tới, có thể có một số cơn gió ngược” ông nói thêm.
Trong ghi chú nghiên cứu của mình, Shmulik cho biết “bản tường thuật của Alphabet đã bắt kịp các nguyên tắc cơ bản”. Nói cách khác, cổ phiếu được định giá phù hợp với hiệu suất và triển vọng hiện tại của công ty. Anh ấy cũng nêu lên mối lo ngại về cách mà tâm lý thị trường trở nên tiêu cực đối với công ty sau khi OpenAI công bố ChatGPT vào tháng 11 năm 2022 chỉ chuyển biến tích cực khi gã khổng lồ công nghệ ra mắt phần mềm AI tổng hợp của riêng mình vào tháng 5.
“Chúng ta tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra sau đó, trong bất kỳ khoảng thời gian nào trong 2-4 quý tới, nếu số lượng Tìm kiếm của Google trở nên ‘mềm’. Chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư có thể một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về những rủi ro liên quan đến AI đối với con hào Tìm kiếm của Google” Shmulik viết.
Các nhà phân tích cũng chỉ ra Trải nghiệm Sáng tạo Tìm kiếm (SGE) của Google như một cơn gió ngược tiềm năng cho hoạt động kinh doanh quảng cáo tìm kiếm của công ty. SGE là nền tảng tìm kiếm dựa trên AI tổng quát thử nghiệm của Google. Giống như Bing của Microsoft, nó sử dụng AI tổng quát để cung cấp cho người dùng câu trả lời cho các truy vấn cụ thể. Các nhà phân tích cho biết, vấn đề là các phản hồi AI tổng quát chiếm không gian màn hình hiện được sử dụng để phân phát quảng cáo trên trang Tìm kiếm thông thường của Google.
“Chúng tôi nhận ra rằng việc triển khai SGE của
Google cũng đang ngày càng phải đối mặt với những thách thức từ Meta và Amazon trong không gian quảng cáo kỹ thuật số. TikTok cũng đang nhanh chóng đóng một vai trò lớn hơn trong ngành. Tăng chi tiêu cho các công nghệ AI tổng quát cũng có thể làm giảm lợi nhuận của Alphabet.
Công ty cũng đang xem xét một loạt các thách thức pháp lý, bao gồm các cuộc gọi của Ủy ban châu Âu của Liên minh châu Âu để chia tay Doanh nghiệp quảng cáo khổng lồ của Google, mà ủy ban nói là vi phạm luật chống độc quyền.