Có bao nhiêu loại xu hướng trong giao dịch? Đặc điểm của từng loại xu hướng
Giao dịch theo xu hướng là một phương thức giao dịch với dòng tiền lớn. Phương pháp này phù hợp với các nhà đầu tư cá nhân dễ sử dụng, thường dẫn đến xác suất thành công cao hơn trong các giao dịch.

Tìm hiểu về khái niệm, xác định xu hướng và chiến lược cụ thể qua bài viết dưới đây.
Phân loại xu hướng
Có 3 loại xu hướng: xu hướng tăng, xu hướng giảm và xu hướng đi ngang.
Xu hướng tăng
Chúng ta có xu hướng tăng khi giá liên tục tạo đỉnh cao hơn và đáy cao hơn. Sau đó, đường xu hướng sẽ kết nối các đỉnh của giá trên biểu đồ. Và đường xu hướng này sẽ đóng vai trò là mức kháng cự về giá. Thị trường giá lên là thị trường đang trong xu hướng tăng.
Đường xu hướng nối các đỉnh và đáy mà giá tạo ra trong một xu hướng tăng nhìn chung sẽ đi lên. Điều này cho thấy các nhà giao dịch trên thị trường đang khá lạc quan.

Một đường xu hướng kết nối hai hoặc nhiều đáy tăng dần của một xu hướng tăng được coi là hỗ trợ. Và khi giá phá vỡ dưới đường xu hướng này, nó báo hiệu sự suy yếu và xu hướng có thể sắp đảo chiều.
Xu hướng giảm
Không giống như xu hướng tăng, xu hướng giảm hình thành khi giá liên tục tạo đỉnh thấp hơn và đáy thấp hơn. Đường xu hướng nối các đỉnh thấp hơn của xu hướng giảm dần sẽ là mức kháng cự. Tương tự như một xu hướng tăng, khi một đường xu hướng kết nối hai hoặc nhiều mức cao hoặc thấp đang giảm, thị trường đang trong một xu hướng giảm.
Một thị trường giảm giá là một thị trường mà giá đang đi xuống. Các đường xu hướng trong một thị trường giá giảm thường có xu hướng di chuyển xuống thấp hơn nữa. Trong một xu hướng giảm, các nhà giao dịch kỳ vọng giá sẽ tiếp xúc với đường xu hướng hoặc mức kháng cự chính để phục hồi và giảm sâu hơn. Không giống như xu hướng tăng, khi giá phá vỡ đường xu hướng tăng, đó là tín hiệu cho thấy xu hướng đã yếu đi và có thể sắp đảo ngược.

Xu hướng đi ngang (sideway)
Có một số khoảng thời gian mà các nhà giao dịch có thể thấy rằng giá không nằm trong xu hướng tăng hoặc xu hướng giảm. Sau đó, giá đi trong một biên độ nhất định được gọi là đi ngang.
Việc giá dao động theo chiều ngang cho thấy sự thiếu quyết đoán của thị trường. Cả người bán và người mua đều không đủ sức để đẩy giá lên hoặc xuống. Khi điều này biến động trong một phạm vi được gọi là tích lũy.
Trong trường hợp này, các nhà giao dịch có thể đợi giá phá vỡ đường xu hướng trên hoặc dưới. Giá tích lũy càng lâu thì xu hướng tiếp theo sẽ càng mạnh.
Hơn nữa, xu hướng thị trường có thể được phân loại dựa trên khoảng thời gian mà chúng tồn tại. Mỗi xu hướng bao gồm các chuyển động giá và sẽ bị gián đoạn khi đường giá đảo ngược được gọi là “xu hướng ngược” hoặc “sự điều chỉnh”. Một xu hướng sẽ tiếp tục cho đến khi xảy ra sự đảo ngược và hướng của xu hướng thay đổi.

Xu hướng đồng thuận trên các khung thời gian
Xu hướng đồng thuận
Sự đồng thuận về xu hướng là giá đang di chuyển theo cả hướng ngắn hạn và dài hạn. Nếu giá phù hợp trên cả hai khung thời gian, giá đang hình thành một xu hướng mạnh.
Ví dụ minh họa: Trong ví dụ bên dưới, PNJ đang trong xu hướng tăng dài hạn với các mức đáy rõ ràng. Trong khi đó, xu thế ngắn hạn cũng cho thấy cổ phiếu này cũng đang có đà tăng phù hợp với xu hướng tăng dài hạn.

Xu hướng đảo ngược
Xu hướng đảo ngược xảy ra khi khung biểu đồ dài hạn xác nhận xu hướng tăng hoặc giảm, nhưng khung biểu đồ ngắn hạn lại xác nhận xu hướng giảm hoặc tăng.
Ví dụ: Trong ví dụ bên dưới, VCS đang trong xu hướng tăng dài hạn với các đáy cao hơn, nhưng trong ngắn hạn cổ phiếu này đang điều chỉnh với các đáy thấp hơn.

Cấu trúc xu hướng thị trường
Giá trên thị trường thường đi theo một xu hướng nhất định và sau đó đi vào vùng hợp nhất hoặc đảo chiều. Nó di chuyển từ một xu hướng rõ ràng, sau đó đi ngang hoặc sang một xu hướng rõ ràng khác. Dưới đây là các giai đoạn xu hướng tạo nên cấu trúc xu hướng thị trường mà các nhà giao dịch cần hiểu.
Giai đoạn thị trường tích luỹ
Giai đoạn tích lũy thường sẽ xuất hiện vào cuối xu hướng giảm mạnh. Khi thị trường chạm đáy và giá của các cặp tiền tệ giảm xuống. Giá có xu hướng đi ngang sau khi xu hướng giảm kết thúc. Giai đoạn tích lũy có thể kéo dài vài tuần hoặc hàng tháng, giá nằm trong một phạm vi với sự cân bằng giữa phe mua và phe bán.
Trong thời kỳ tích lũy giá, các nhà giao dịch nên giao dịch với chiến lược giao dịch ngắn thay vì cố gắng chạy theo xu hướng một cách gượng ép.
Giai đoạn tăng trưởng hoặc suy giảm
Giai đoạn tăng giá xảy ra khi giá thị trường phá vỡ đường xu hướng trên của một xu hướng đi ngang. Giá sẽ không còn ổn định nữa mà sẽ tăng dần. Ngược lại, sau một thời gian đi ngang, giá có thể bước vào giai đoạn giảm. Tại thời điểm này, giá tạo ra các đỉnh thấp hơn và các đáy thấp hơn. Các nhà giao dịch có thể tận dụng xu hướng tăng bằng cách tiếp tục theo dõi nó miễn là xu hướng vẫn tiếp diễn. Sau đó mua ở mức thấp trong một xu hướng tăng.
Giai đoạn phân phối
Tương tự như giai đoạn tích lũy, giai đoạn phân phối xảy ra sau khi giá đã theo xu hướng thị trường trong một thời gian dài. Tuy nhiên, không giống như giai đoạn tích lũy, giai đoạn này xảy ra sau một xu hướng tăng.
Trong thời gian giá trong giai đoạn phân phối và tích lũy; Nhà giao dịch có xu hướng mua hỗ trợ và bán kháng cự.
Giá tiếp tục xu hướng hoặc đảo chiều
Sau một thời gian phân phối/tích lũy, giá có thể tiếp tục xu hướng dài hạn trước đó, hoặc đảo ngược xu hướng ngược lại.
Đôi khi nó cũng có thể đảo ngược trong một xu hướng giảm. Do đó, điều quan trọng là các nhà giao dịch phải thận trọng trong giai đoạn phân phối, bởi vì giá có thể chạy vượt qua hướng của xu hướng tăng cơ bản; hoặc đảo ngược và bắt đầu di chuyển theo hướng ngược lại.
Tổng kết
Thị trường luôn di chuyển trong 3 dạng xu hướng, nắm rõ về từng loại xu hướng sẽ giúp Nhà đầu tư có cái nhìn tổng quát từ đó đưa ra những nhận định giao dịch riêng cho mình.