Apple và Amazon – Cơ hội lớn từ lĩnh vực truyền thông
Khi cạnh tranh khiến cho việc đặt hàng sản xuất những bộ phim mới trở nên khó khăn hơn bao giờ hết và hai ông lớn công nghệ này đang đẩy mạnh tiến về phía trước.
Chỉ có hai công ty vẫn sẽ đặt mua thêm các phim truyền hình trong nửa cuối năm 2022: Apple (AAPL) và Amazon (AMZN) . Áp lực đang ngày càng đè nặng lên những công ty giải trí truyền thống khi chỉ mới bắt đầu tạo được doanh thu từ những dịch vụ truyền phát online của họ. Và các người chơi lâu hơn như Netflix (NFLX) vẫn đang chật vật tìm cách giữ được số cơ sở người dùng đăng kí của mình. Trong bối cảnh hiện nay, nhu cầu đối với những bộ phim truyền hình mới đã sụt giảm đáng kể.

Trên thực tế, số lượng đơn đặt hàng những bộ phim truyền hình hướng đến khán giả Hoa Kỳ đã giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Ampere Analysis. Đó có thể là cơ hội tốt cho Apple và Amazon thu vào tay các sản phẩm truyền thông giải trí mới với giá rẻ hơn nữa.
Một lợi thế lớn trong truyền phát video trực tuyến
Apple và Amazon có lẽ không phải là những công ty đầu tiên bạn nhắc đến khi nói tới các bộ phim truyền hình mới và ngành công nghiệp truyền thông.
Cả hai công ty đều có những hoạt động kinh doanh khác bên ngoài việc truyền phát video trực tuyến của họ. Những hoạt động kinh doanh đó tạo ra nhiều tỷ đô la dòng tiền tự do và thu nhập hoạt động, hay chí ít là có khả năng làm được như thế. Vì vậy, một khoản thua lỗ trong hoạt động truyền phát video trực tuyến sẽ không có tác động nhiều đối với doanh thu của cả hai công ty. Hơn nữa, nếu hai công ty có thể nhìn thấy truyền phát trực tuyến có tác động tích cực đối với những bộ phận khác của hoạt động kinh doanh thì việc đầu tư một số tiền vào truyền phát trực tuyến cũng là đáng giá.

Trong khi đó, Netflix và một số công ty truyền thông khác tiến đến mô hình truyền phát trực tuyến để thu tiền từ việc bán nội dung video. Điều rất quan trọng là công ty phải vạch ra được con đường gia tăng lợi nhuận trực tiếp từ truyền phát trực tuyến nhằm giữ chân nhà đầu tư. Đó cũng là lý do mà nhiều nhà đầu tư của Walt Disney (DIS) đã tẩy chay cổ phiếu này khi công ty thua lỗ nặng nề trong lĩnh vực kinh doanh truyền phát trực tuyến nhằm tạo sức ép buộc công ty phải có lợi nhuận trên Disney + vào khoảng cuối năm 2024 theo như ban điều hành đã cam kết.
Lĩnh vực truyền thông đang phải đối phó với một môi trường đầy thách thức. Tăng trưởng chi tiêu quảng cáo đã giảm tốc. Mạng truyền hình tuyến tính truyền thống cũng đang nằm trong xu thế sụt giảm. Ngành công nghiệp cũng đang đối mặt với việc khai tử dịch vụ truyền hình cáp. Và những bộ phim ra rạp cũng không tạo được doanh thu phòng vé như mong đợi của một số người. Ngay cả những bộ phim bom tấn mới như phần tiếp theo của Avatar của Disney cũng không đáp ứng được kỳ vọng.
Trong khi đó, cạnh tranh trong thị trường truyền phát trực tuyến cùng sự suy thoái trong nền kinh tế đã khiến cuộc chiến thu hút người sử dụng đăng ký dịch vụ này trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Khi một số công ty quyết định tăng giá dịch vụ, họ có thể nhận thấy cơ sở người dùng của mình trở nên nhạy cảm hơn với giá cả.
Khả năng duy trì chi tiêu của Apple và Amazon trong bối cảnh ngành truyền thông suy giảm là một lợi thế lớn đáng kể. Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể phải đợi một thời gian mới nhận thấy rõ tác động.
Tác động rộng khắp hoạt động kinh doanh
Một trong các lý do quan trọng nhất khiến người tiêu dùng đăng ký một dịch vụ truyền phát trực tuyến mới là nếu họ thích xem một tựa phim cụ thể. Khi Amazon và Apple phát hành càng nhiều phim hơn nữa, họ sẽ có thêm cơ hội mới nhằm lôi kéo sự quan tâm của người xem. Điều gì có thể giúp họ đạt đến số lượng người sử dụng đăng ký mới lớn hơn năm sau khi người tiêu dùng bắt đầu chuyển đổi sang những dịch vụ truyền phát khác.

Đối với Amazon, nhiều người xem Prime Video hơn đồng nghĩa với số người đăng ký Prime hơn. Chương trình thành viên Prime của công ty là một lợi ích đối với hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ. Các thành viên Prime có thêm cơ hội tìm hiểu thông tin sản phẩm trên Amazon trước tiên; và điều này cũng có lợi ích đối với hoạt động kinh doanh quảng cáo của công ty.

Đối với Apple, thành công với truyền phát video trực tuyến mang lại cho công ty một con đường khác nhằm thu hút người tiêu dùng vào hệ sinh thái Táo Khuyết. Hơn nữa, cơ hội đầu tư tốt hơn vào nội dung trong bối cảnh ít cạnh tranh so với những bộ phim mới có thể giúp dịch vụ truyền phát trực tuyến của họ tiến gần hơn tới việc thực sự sinh lời. Và với Apple TV + chủ yếu là những bộ phim gốc không yêu cầu thoả thuận cấp phép, Apple có thêm nhiều cơ hội nhằm khai thác đòn bẩy của hoạt động kinh doanh khi gia tăng quy mô dịch vụ.
Tóm lại, với cả hai ông lớn công nghệ này được hình thành để thành công với vị thế là người chơi từ bên ngoài tham gia vào lĩnh vực truyền thông cùng nguồn lực có được nhờ những hoạt động kinh doanh then chốt khác.