Amazon gây thất vọng khi ngân sách của khách hàng đang bị thắt chặt
Amazon.com Inc (AMZN.O) hôm thứ Năm cho biết lợi nhuận hoạt động của họ có thể giảm xuống 0 trong quý hiện tại do khoản tiết kiệm từ việc sa thải không bù đắp được tài chính của người tiêu dùng và khách hàng trên nền tảng đám mây đang thắt chặt chi tiêu.

Và trong khi doanh thu trong kỳ nghỉ của Amazon vượt qua kỳ vọng của Phố Wall, công ty tin rằng tăng trưởng doanh số trong hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây sinh lợi lâu dài sẽ chậm lại trong vài quý tới, giám đốc tài chính của công ty nói với các phóng viên.
Cổ phiếu đã giảm 5% trong giao dịch sau giờ làm việc, xóa đi phần lớn mức tăng 7% trước khi thị trường đóng cửa vào thứ Năm.
Xuất hiện hiếm hoi trong cuộc họp hàng quý của Amazon với các nhà phân tích tài chính, Giám đốc điều hành Andy Jassy cho biết “hầu như mọi doanh nghiệp” đều đang thận trọng với đám mây và các chi phí khác trước tình hình kinh tế không chắc chắn.
Ông nói: “Chúng tôi sẽ giúp khách hàng của mình tìm ra cách tiêu ít tiền hơn. “Chúng tôi đang cố gắng xây dựng một tập hợp các mối quan hệ trong kinh doanh tồn tại lâu hơn tất cả chúng ta.”
Đối mặt với lo ngại lạm phát cao và suy thoái kinh tế, Jassy cũng đã bắt tay vào việc cắt giảm chi phí rộng rãi bên trong Amazon.
Tháng trước, nhà bán lẻ trực tuyến cho biết hơn 18.000 nhân viên, đặc biệt là trong các bộ phận thương mại và nhân sự, sẽ mất việc làm. Giám đốc tài chính Brian Olsavsky nói với các phóng viên rằng nó đã đặt một khoản phí thôi việc trị giá 640 triệu đô la trong quý IV.
Amazon cũng đã thu nhỏ lại hoặc đóng cửa toàn bộ dịch vụ như dịch vụ chăm sóc chính ảo cho người sử dụng lao động. Phải mất thêm 720 triệu đô la phí từ việc đóng cửa hoặc làm suy giảm tài sản của một số cửa hàng tạp hóa, trong số các mặt hàng khác, tin rằng họ vẫn chưa tìm ra công thức phù hợp trong vụ đặt cược siêu thị lâu dài của mình.
“Chúng tôi sẽ không mở rộng các cửa hàng Fresh thực tế cho đến khi chúng tôi có phương trình đó, với sự khác biệt và giá trị kinh tế mà chúng tôi thích, nhưng chúng tôi lạc quan rằng chúng tôi sẽ tìm thấy điều đó vào năm 2023,” Jassy nói.
Bất chấp việc cắt giảm chi phí này, Amazon dự báo họ sẽ kiếm được từ 0 đến 4 tỷ đô la thu nhập hoạt động trong quý này, so với 3,7 tỷ đô la cùng kỳ năm trước và 4,04 tỷ đô la mà các nhà phân tích mong đợi, theo công ty nghiên cứu FactSet.
Olsavsky cho rằng điều này là do tăng trưởng doanh số bán hàng trên đám mây giảm bớt, cũng như việc các thương hiệu đổ tiền vào quảng cáo trên Amazon chậm hơn khi mùa mua sắm cuối năm đã kết thúc. Nhu cầu bán lẻ là một yếu tố khác.
Ông nói: “Chúng tôi vẫn lo lắng khi mọi người khác lo lắng về chi tiêu của người tiêu dùng và … cách mọi người sẽ ưu tiên ngân sách của họ trong tương lai”.
GIÁ TRỊ MUA SẮM
Đợt giảm giá tháng 10 để khuyến khích mua sắm sớm trong kỳ nghỉ lễ trên Amazon đã giúp tăng doanh thu bán lẻ ở một mức độ nào đó.
Theo dữ liệu của IBES từ Refinitiv, tổng doanh thu thuần của công ty là 149,2 tỷ đô la trong quý IV, so với kỳ vọng của các nhà phân tích là 145,4 tỷ đô la.

Tuy nhiên, chi tiêu của người tiêu dùng đã chuyển nhiều hơn sang các thương hiệu giá trị trong một số danh mục và tỷ lệ phần trăm doanh số bán hàng thiết yếu trong gia đình lớn hơn, Olsavsky cho biết.
Ông cho biết, nhu cầu ở châu Âu và Vương quốc Anh cũng bị ảnh hưởng bởi lạm phát cao và chiến tranh Ukraine, làm giảm tốc độ tăng trưởng quốc tế.
Trong khi đó, Amazon đã tìm kiếm doanh thu mới. Công ty có kế hoạch tính phí giao hàng tạp hóa nhất định cho các thành viên Prime của Hoa Kỳ, bên cạnh việc tăng giá gần đây để tham gia chương trình khách hàng thân thiết; nó đã tạo ra một đăng ký thuốc generic bổ sung để thu hút doanh nghiệp.
Tuy nhiên, triển vọng của nó đặc biệt gắn liền với vận may của bộ phận điện toán đám mây.
Andrew Lipsman, một nhà phân tích tại Insider Intelligence, gọi tốc độ tăng trưởng chậm hơn trên đám mây và quảng cáo là “một lực cản đối với lợi nhuận trong tương lai.”
Các giám đốc điều hành ngành công nghệ, bao gồm cả đối thủ Microsoft Corp (MSFT.O) , cho biết sự bất ổn về kinh tế đã khiến các doanh nghiệp phải suy nghĩ lại về số tiền họ sẵn sàng chi cho đám mây.
Giám đốc tài chính Amazon Olsavsky cho biết, mặc dù AWS đang giúp khách hàng điều hướng địa hình như vậy, nhưng nó vẫn có một luồng giao dịch lành mạnh và các cam kết trong tương lai từ khách hàng, khiến công ty trở nên lạc quan.
Nhưng “điểm yếu” trong đám mây bao gồm các dịch vụ tài chính khi khối lượng thế chấp giảm và giao dịch tiền điện tử ít hơn, ông nói.
Hiện tại, bộ phận đã không đạt được ước tính hơn 22 tỷ đô la doanh số bán hàng trên nền tảng đám mây trong quý IV. Họ đã tăng 20% lên 21,4 tỷ đô la.